วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ 2555
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย EAED 2203
เวลาเรียน 8.30 - 12.20 น.
วันนี้อาจาย์ตรวจความเรียบร้อยบล็อกของนักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาไปปรับปรุึงแก้ไขบล็อกของตัวเองให้ดีกว่าเดิม ซึ่งอาจารย์ได้แนะนำว่าให้ไปแก้ไขอย่างไรบ้าง ต้องเพิ่มเติมสื่อโทรทัศครู ต้องมีงานวิจัย และตกแต่งบล็อกให้เเป็นที่น่าสนใจ
โทรทัศน์ครูที่ดิฉันเลือก
เมื่อไม่กี่ปีก่อนทักษะในการออกเสียงอ่านและการเขียนต่ำมาก ตอนนี้เราพบว่าถ้าออกเสียงอย่างเป็นระบบจะทำให้การอ่านออกเสียงของนักเรียนพัฒนาขึ้น รวมทัั้้งความคิดสร้างสรรค์ก็เพิ่มขึ้น การสอนแบบนี้มีผลดีมาก ในช่วงเริ่มต้นของชั้นอนุบาล1 ให้นักเรียนทุกคนอยู่ในห้องเรียนกับคุณครูเพื่อฝึกออกเสียงทุกๆเสียง ทบทวนเสียงที่เรียนไปแล้ว เด็กชั้นอนุบาล1 บางคนรู้จักเสียงบางคำแต่บางคนก็ไม่รู้จักเสียงอะไรเลย เพราะฉะนั้นครูต้องรู้ว่าเขาอยู่ในระดับไหนและรู้อะไรบ้าง สำหรับเด็กที่พอจะรู้เสียงบ้างเราก็ทบทวนให้เขา แต่เด็กที่ไม่รู้จักเสียงบางเสียงเราควรสอนเขาแบบตัวต่อตัว เมื่อเรียนจบเทอมเด็กส่วนใหญ่เข้าใจ สำหรับเด็กที่ต้องเรียนเพิ่มครูจะแยกออกมา เมื่อจบเรื่องการออกเสียงเราจะให้โอกาสเด็กๆอีกครั้งเพื่อประยุกต์ใช้สิ่งที่เรียนมาแต่ให้อยู่ในบริบทมากขึ้น สิ่งสุดท้ายที่เราจะทำเราจะฝึกตั้งคำถาม
กลยุทธ์การสอนออกเสียงและสะกดคำอย่างเป็นระบบ
1. สอนพร้อมกันทั้งชั้น
ฝึกออกเสียงประกอบท่าทางตามครู ออกเสียงประกอบบัตรพยัญชนะที่เรียงเป็นคำ
และเรียนออกเสียงทุกเสียง
2. ทบทวนเสียงที่นักเรียนได้เรียนไปแล้ว แล้ววิเคราะห์ว่าผู้เรียนสามารถออกเสียงได้ครบทุกเสียงหรือไม่
3. คัดแยกนักเรียนที่ออกเสียงได้ไม่ครบทุกเสียงออกไปสอนตัวต่อตัว หรือสอนเป็นกลุ่มเล็กๆโดยมีขั้นตอนการสอน คือ
ฝึกถามคำถามโดยใช้คำที่ครูกำหนดให้ ให้นักเรียนออกเสียงและชี้ที่ตัวอักษร (ฝึกหลายๆครั้ง)
เล่นเกมลุกขึ้นแล้วเปลี่ยนที่ โดยถ้าครูออกเสียงใด ให้นักเรียนที่บัตรคำตามเสียงนั้นลุกขึ้นแล้วเปลี่ยนที่ประยุกต์ใช้ โดยให้นักเรียนตั้งคำถามจากคำที่ครูกำหนดให้ ฝึกออกเสียงคำ ครูแสดงการเขียนประโยคคำถามที่ถูกต้องเพื่อให้นักเรียนคุ้นกับรูปแบบการเขียน
สร้างบริบทในการอ่าน เขียน โดยให้ตั้งคำถามจากนิทานที่ครูอ่านให้ฟัง ฝึกออกเสียงประกอบท่าทาง
ใช้หนังสือเพื่อเชื่อมโยงสู่ทักษะการอ่านและการเขียน โดยให้นักเรียนอ่านคำยากและฝึกออกเสียงคำยาก
4. ให้นักเรียนทำกิจกรรมเสริม เช่นเขียนตามคำบอกของครู เล่นบิงโก
2. ทบทวนเสียงที่นักเรียนได้เรียนไปแล้ว แล้ววิเคราะห์ว่าผู้เรียนสามารถออกเสียงได้ครบทุกเสียงหรือไม่
3. คัดแยกนักเรียนที่ออกเสียงได้ไม่ครบทุกเสียงออกไปสอนตัวต่อตัว หรือสอนเป็นกลุ่มเล็กๆโดยมีขั้นตอนการสอน คือ
ฝึกถามคำถามโดยใช้คำที่ครูกำหนดให้ ให้นักเรียนออกเสียงและชี้ที่ตัวอักษร (ฝึกหลายๆครั้ง)
เล่นเกมลุกขึ้นแล้วเปลี่ยนที่ โดยถ้าครูออกเสียงใด ให้นักเรียนที่บัตรคำตามเสียงนั้นลุกขึ้นแล้วเปลี่ยนที่ประยุกต์ใช้ โดยให้นักเรียนตั้งคำถามจากคำที่ครูกำหนดให้ ฝึกออกเสียงคำ ครูแสดงการเขียนประโยคคำถามที่ถูกต้องเพื่อให้นักเรียนคุ้นกับรูปแบบการเขียน
สร้างบริบทในการอ่าน เขียน โดยให้ตั้งคำถามจากนิทานที่ครูอ่านให้ฟัง ฝึกออกเสียงประกอบท่าทาง
ใช้หนังสือเพื่อเชื่อมโยงสู่ทักษะการอ่านและการเขียน โดยให้นักเรียนอ่านคำยากและฝึกออกเสียงคำยาก
4. ให้นักเรียนทำกิจกรรมเสริม เช่นเขียนตามคำบอกของครู เล่นบิงโก
การประยุกใช้งานให้เหมาะสม
ครูควรแสวงหาหนังสือสำหรับเด็กที่เหมาะกับวัยมาเป็นสื่อในการฝึกออกเสียงและสะกดคำ
สามารถนำกิจกรรมไปประยุกต์ใช้ในการสอนแจกลูก
สะกดคำ และการผันคำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น