วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ 2555

วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย EAED 2203

เวลาเรียน 8.30 - 12.20 น.

  
    วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มคิดคำกลอนเลิกเหล้า  

        กลุ่ม ว : รักครอบครัว รักชีวิต คิดสักนิดก่อนดื่มเหล้า..นะจ๊ะ 

  • กลุ่ม ส เลิกเหล้า เลิกจน..เทิดไท้องค์ราชันย์ 
  • กลุ่ม พ : เหล้าทำลายสุขภาพจิต ทำลายชีวิตคนไทย 
  • กลุ่ม ธ,ท : เลิกเถอะ!!..สุรามีพิษร้าย อันตรายถึงชีวิต 
  • กุล่ม น : สุราคือชีวิต เลิกเถิดก่อนชีวิตจะวอดวายเพื่อสายใยในครอบครัว 
  • กลุ่ม ป : เลิกดื่ม เลิกเหล้า เลิกจน รวยจริงๆนะพี่ 
  • กลุ่ม ย : พี่จ๋า..รักชีวิต รักครอบครัว อย่ามัวเมาสุรา..น้องขอร้อง 
  • กลุ่ม ต : บุรุษสตรีชะนีข้ามเพศ..โปรดเลิกเหล้าเพื่อให้ทาน เลิกพาลด้วยการเลิกดื่มเหล้า 
  • กลุ่ม ร : เพื่อนเอย..เหล้าเบียคือยาพิษ อย่าหลงผิดริอาจลอง 
  • กลุ่ม ด : ถ้ารักน้องจริง เลิกเหล้า เลิกจน เริ่มมีสติ เพื่ออนาคตของเรา 
  • กลุ่ม ม : คิดสักนิด..ดื่มเหล้า เสียตังค์ เสียสติ 
  • กลุ่ม ช : พ่อจ๋า..สุราทำลายชีวิต อย่าหลงผิดคิดดื่มสุรา หนูจะพาพ่อดื่มนม 
  • กลุ่ม ถ : อยากให้พี่เพิ่มอายุ เพิ่มชีวิต ด้วยการไม่ดื่มสุรา 
  • กลุ่ม พ : โปรดหยุด!..เหล้าทำลายสุขภาพจิต ทำลายชีวิตคนไทย 
  • กลุ่ม บ : ประกาศ..ช่วงนี้ชี้แนะ..งดเหล้าออกพรรษา ปีศาจสุราไม่ครองเมือง 
  • กลุ่ม ล : มาพวกเรามา คว่ำแก้วเลิกเหล้า ครอบครัวมีความสุข จริงๆนะ 



อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอเพลง

กลุ่มของดิฉัน นำเสนอเพลง...เด็กดีตั้งใจเรียน

ทำนองเพลง..แมงมุมลาย


ทุกทุกวันแต่เช้า            พวกเรารีบมาโรงเรียน

มาฝึกอ่านฝึกเขียน       นั่งเรียนด้วยความตั้งใจ

A B C ครูสอน             พอถึงตอนพยัญชนะไทย

เราสนุกสดใส             ตั้งใจ  ตั้งใจ  นั่งเรียน



                 


กลุ่ม เฟริน  เพลง สัตว์อะไร

          จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ         เอ๊ะ นั้นเสียงอะไร

เด็กเด็กรู้บ้างไหม    เสียงอะไรช่วยตอบคุณครู  (ซ้ำ)

         ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ      เอ๊ะ  นั้นเสียงอะไร

เด็กเด็กรู้บ้างไหม     เสียงอะไรช่วยตอบคุณครู  (ซ้ำ)

        แปล๊น แปล๊น  แปล๊น แปล๊น  แปล๊น    เอ๊ะ นั้นเสียงอะไร

เด็กเด็กรู้บ้างไหม     เสียงอะไรช่วยตอยคุณครู   (ซ้ำ)



กลุ่ม พลอย    เพลง  บ้านหนูอยู่ไหนจ๊ะ

  หนูจ๋า บ้านหนูอยู่ไหน          มีอะไรน่าสนใจบ้าง

คุณครู นั้นอยากรู้จัง เล่าให้ฟังบ้างได้ไหม

ทำท่าให้ดูก็ได้  ท่าอะไรก็ตามใจหนู  

ลั้ลลาลั้ลลาลั้ลลั้ลลาลั้ลลาลั้ลลาลั้ลลา


กลุ่ม ส้ม  เพลง ดื่มนมกันเถอะนะ

  เด็กเด็ก ดื่มนมกันนะ  ดื่มนมกันนะ ร่างกายแข็งแรง

มีทั้งนมหวาน นมจืด  มีทั้งนมหวานนมจืด

  มาซิมา   มาดื่มนมกันเถอะ นะ

  มาซิมา   มาดื่มนมกันเถอะ นะ




กลุ่มดาว   อู๊ด...อู๊ด..

      ลูกหมูตัวกลมกลมอ้วนกลมบอก            ขอนมเพิ่มอีกนะ   อู๊ด   อู๊ด

เอาไปเลยจ๊ะ   แม่หมูบอก                            ดื่มให้หมดแล้วร้อง    อู๊ด อู๊ด

ลูกหมูตัวกลมกลมอ้วนกลมบอก                   ออกไปเล่นข้างนอกกันเถอะ   อู๊ด  อู๊ด

ไปไม่ได้จ๊ะต้องทานข้าวก่อน                        ทานข้าวให้หมดจานก่อน  อู๊ด   อู๊ด

ลูกหมูตัวกลมกลมอ้วนกลมบอก                   เริ่มง่วงนอนแล้วสิ  อู๊ด  อู๊ด

นอนไม่ได้จ๊ะ  แม่หมูบอก                              แปรงฟันก่อนเข้า นอน    อู๊ด  อู๊ด



กลุ่มบุ๋ม   เพลง สบายตัว สบายใจ

    อาบน้ำแล้วสบายตัว   สระผมแล้วสบายใจ

แปรงฟัน แล้วยิ้มสดใส   ดูซิดู ฟันขาว สะอาดจัง  ดูซิดู ฟันขาวสะอาดจัง

กลุ่ม นิด  เพลง  ออกกำลังกาย

  เต้น เต้น เต้น     เรามาเต้น  เต้นออกกำลัง

เต้นแล้วจะมีพลัง   เต้นแล้วจะมีพลัง  

เต้น สนุกจัง ร่างกายแข็งแรง  เย้ๆ   


กลุ่มเมย์   เพลง หนูจ๋า

   หนูจ๋่า  รีบมาโรงเรียน  รีบมาโรงเรียน

มาฟังคุณครู    มาเรียนจะได้ความรู้

มาสิมาดู   มาเล่นด้วยกัน

ลั้ล ลาลั้ลลา ลั้ลลา ลั้ลลา ลั้ลลา ลั้ลลา ลั้ลลา


กลุ่ม กวาง  เพลง  ดื่มนม

 ฉันอยากดื่ม  นมมันเนย   ฉันอยากโตไวไว

ฉันชอบดื่ม   รสจืดจืด      รสชาติก็อร่อย

ลองสักแก้วเหมือนฉันเอาไหม   ไม่ไม่ไม่เราไม่โอเค

ลองสักแก้วเหมือนฉันเอาไหม  ได้ได้ได้เราชอบเหมือนกัน

งั้นมาดื่ม  นมกันเถอะ  จะได้สูง เหมือนครู


กลุ่มเกด    เพลง เป็ดอาบน้ำ

  ก๊าบ ก๊าบ  ก๊าบ  เป็ดอาบน้ำฝักบัว  ถูสบู่ตามตัว

ล้างหน้า ล้างหน้า แปรงฟัน   เป็ดอาบน้ำฝักบัว  ก๊าบ ก๊าบ

กลุ่ม ปักเป้า   เพลง  ผีเสื้อตัวเรา

  ลดพัดแรง  ลมพัดเบา

ผีเสื้อของเรา   บินมาตรงนี้

ดูให้ดีว่ามีกี่ตัว  ดูให้ดีว่ามีกี่ตัว

1 ตัว 2 ตัว 3 ตัว 4 ตัว 5 ตัว 6 ตัว 7 ตัว 8 ตัว 9 ตัว 10 ตัว 


กลุ่ม บี  เพลง เต่า

   เต่า  เต่า  เต่า

เต่า อาบน้ำในนา

ตาก็จ้องมองหา

ผักบุ้งนานั้น อยู่หนใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น